Bình Dương và Đồng Nai tiến hành nhiều dự án logistics đáng chú ý

Bởi quangcaogiaodich

Rate this post

Gần đây, đã khởi công đồng loạt hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng ở Đông Nam bộ, bao gồm Vành đai 3 TP.HCM và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Khi hoàn thành, những dự án này sẽ giúp giải quyết các vấn đề “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông kết nối giữa các vùng, từ đó giảm chi phí logistics.

Bình Dương và Đồng Nai, tại khu vực Đông Nam bộ, có nhiều ưu điểm để phát triển dịch vụ logistics nhờ sự hiện diện của ga đường sắt và hệ thống đường bộ liên vùng, và cả hai địa phương này luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây.

Theo Dự thảo Đề án Phát triển bền vững hệ thống logistics đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương đã xác định rằng giai đoạn từ 2026 đến 2030, tỉnh sẽ trở thành trung tâm logistics vệ tinh của khu vực Đông Nam bộ. Để thực hiện mục tiêu này, Bình Dương sẽ phát triển các trung tâm logistics mới, cảng nội địa ICD hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm ICD Bàu Bàng, ICD Hòa Phú, ICD Vĩnh Tân, ICD An Điền, ICD Thạnh Phước.

Bình Dương và Đồng Nai, hai tỉnh tại vùng Đông Nam bộ Việt Nam, đều đã đặt mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics để đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của khu vực. Bình Dương quyết tâm trở thành trung tâm logistics vệ tinh của vùng Đông Nam bộ, và ông Nguyễn Văn Dành, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành này. Tỉnh này cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển các phương thức vận tải xanh và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đồng Nai cũng có tiềm năng để trở thành trung tâm logistics của khu vực. Vị trí địa lý của tỉnh này cách trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 30 km và cách cụm cảng Thị Vải – Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) 40 km. Đồng thời, hạ tầng của Đồng Nai đã được đầu tư đồng bộ, với nhiều tuyến đường quan trọng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Vành đai 3 và Vành đai 4 vùng TP.HCM.

Theo Dự thảo Quy hoạch Đồng Nai thời kỳ 2021 – 2030, tỉnh đã đặt mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics để trở thành một ngành mũi nhọn và động lực phát triển của nền kinh tế. Kế hoạch này bao gồm việc hình thành trung tâm logistics hàng không dựa trên lợi thế của sân bay Long Thành đang được xây dựng, cùng với việc phát triển trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới.

Biến “giấc mơ” thành hiện thực


Vào giữa tháng 5/2023, Bình Dương đã tiến hành cuộc họp làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để thảo luận về kế hoạch xây dựng ga Sóng Thần trở thành trung tâm logistics của tỉnh và vùng Đông Nam bộ. Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đã thông tin rằng Bộ Giao thông – Vận tải đang làm việc để trình Chính phủ phương án nâng cao khả năng vận chuyển quốc tế bằng đường sắt thông qua việc quy hoạch 8 khu ga, trong đó ga Sóng Thần được lựa chọn làm ga trọng điểm cho hàng hóa phía Nam.

Với lợi thế là sự phát triển công nghiệp, Bình Dương đã xác định rõ rằng việc phát triển dịch vụ logistics là một nền tảng quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự kết nối vùng và hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó trở thành trung tâm logistics của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, Bình Dương được coi là một địa điểm hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào lĩnh vực logistics.

Tại Bình Dương, Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ) và Becamex IDC đã đưa ra kế hoạch đầu tư vào Dự án Trung tâm Thương mại Điện tử xuyên biên giới, với diện tích quy mô lên đến 75 ha. Bên cạnh đó, nhiều dự án logistics của các tập đoàn nước ngoài cũng đã được triển khai, như Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao của Lazada tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1, và kho ngoại quan lớn nhất khu vực Đông Nam Á phục vụ ngành gỗ và nội thất tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.

Đồng Nai cũng đang chứng kiến những chuyển biến tích cực trong lĩnh vực logistics và thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Vào giữa tháng 2/2023, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chấp thuận quy hoạch chi tiết cho Trung tâm kho vận thông minh Cainiao Đồng Nai tại huyện Trảng Bom. Dự án có diện tích 16,8 ha, trong đó có 9 ha dành cho xây dựng nhà kho và dịch vụ lưu trữ hàng hóa để phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất. Đây là một dự án do Cainiao Network (Tập đoàn Alibaba) đầu tư.

Để lại một bình luận

Bài viết liên quan