Sắp làm 3 dự án cao tốc, vành đai hơn 140.000 tỉ đồng kết nối TPHCM

Bởi quangcaogiaodich

Rate this post

TPHCM – Vành đai 4 TPHCM, cao tốc TPHCM – Mộc Bài, cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng mức đầu tư hơn 140.000 tỉ đồng sẽ được đầu tư hoàn thành trước năm 2030 giúp tăng kết nối TPHCM với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sắp làm 3 dự án cao tốc, vành đai hơn 140.000 tỉ đồng kết nối TPHCM
Dự án Vành đai 4 TPHCM dự kiến khởi công 2025, hoàn thành năm 2028. Ảnh: Ban Giao thông TPHCM

Vành đai 4 TPHCM

Vành đai 4 TPHCM có tổng chiều dài khoảng 206 km, đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 105.028 tỉ đồng, mỗi địa phương chủ trì thực hiện đoạn qua địa bàn mình theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Trong đó, Vành đai 4 qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 18 km, tổng vốn khoảng 8.100 tỉ đồng. Đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 45,6 km, tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỉ đồng. Đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 47,45 km, tổng vốn 18.993 tỉ đồng.

Vành đai 4 qua TPHCM dài 17,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 14.502 tỉ đồng. Đoạn qua tỉnh Long An dài 78,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 47.068 tỉ đồng.

Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM. Đồ họa: Sở GTVT TPHCM
Hướng tuyến của Vành đai 4 TPHCM. Đồ họa: Sở GTVT TPHCM

Dự kiến báo cáo nghiên cứu khả thi Vành đai 4 TPHCM sẽ hoàn thành trong quý 1/2024. UBND TPHCM sẽ tổ chức họp chuyên đề với các địa phương liên quan về các dự án đường Vành đai 4 để ký biên bản thống nhất quy mô, cơ chế đầu tư,…. Sau đó, TPHCM sẽ thay mặt các tỉnh tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Vành đai 4 dự kiến trình các cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm nay, khởi công năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2027 và khai thác năm 2028.

Tuyến đường này mang vai trò liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay.

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài

Cao tốc TPHCM – Mộc Bài (Tây Ninh) dài hơn 51 km, tổng mức đầu tư khoảng 19.886 tỉ đồng theo hình thức BOT. Trong đó, ngân sách góp gần 50% (khoảng 9.943 tỉ đồng), còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

UBND TPHCM đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để xem xét trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư trong quý 1/2024.

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài khi hoàn thành sẽ giảm tải cho Quốc lộ 22. Ảnh: Hữu Chánh
Cao tốc TPHCM – Mộc Bài khi hoàn thành sẽ giảm tải cho Quốc lộ 22. Ảnh: Hữu Chánh

Nếu được thông qua, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được triển khai từ tháng 7.2024 đến tháng 7.2025. TPHCM dự kiến khởi công cao tốc TPHCM – Mộc Bài tháng 10.2025, hoàn thành tháng 10.2027.

Tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cả hai đường Vành đai 3, 4 TPHCM, từ đó hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu, đô thị… trong vùng.

Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Tuyến cao tốc dài gần 55 km qua TPHCM, Bình Dương, Bình Phước, mỗi địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn đi qua địa bàn.

Theo đó, tỉnh Bình Dương đầu tư đoạn dài 45,6 km (từ Vành đai 3 TPHCM đến ranh tỉnh Bình Dương và Bình Phước). Dự án đã được HĐND tỉnh Bình Dương phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn hơn 17.400 tỉ đồng theo hình thức BOT. Thời gian dự kiến chuẩn bị và thi công giai đoạn 2023 – 2027.

Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành qua Bình Dương có đoạn trùng với đường ĐT 743 đã được đầu tư xây dựng. Ảnh: Đình Trọng
Cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành qua Bình Dương có đoạn trùng với đường ĐT 743 đã được đầu tư xây dựng. Ảnh: Đình Trọng

Đoạn cao tốc dài 7 km qua tỉnh Bình Phước có tổng vốn khoảng 1.785 tỉ đồng do tỉnh này thực hiện bằng đầu tư công.

Riêng đoạn qua TPHCM gần 2 km từ đường Vành đai 2 (nút giao Gò Dưa, TP Thủ Đức) đến đường Vành đai 3 TPHCM sẽ chuyển thành đường dẫn cao tốc.

Đoạn này có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng bằng ngân sách TPHCM (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.660 tỉ đồng), thực hiện giai đoạn 2024 – 2028.

Tuyến cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành khi hoàn thành sẽ tăng tính kết nối TPHCM với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong vùng.

Nguồn: https://laodong.vn

Để lại một bình luận

Bài viết liên quan

Thiết kế website bởi Brand Design

Công nghệ mới bởiVZ99S666

Sân chơi mầm non TMA